• image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
LƯƠNG HƯU BỊ ẢNH HƯỞNG KHI ĐIỀU CHỈNH SỐ NĂM LAO ĐỘNG

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, từ ngày 01/01/2018, tất cả những người về hưu, nếu đủ điều kiện nam 60 tuổi có 30 năm đóng bảo hiểm xã hội và nữ 55 tuổi có 25 năm đóng bảo hiểm xã hội thì tiền lương hưu của cả nam và nữ đều giảm sút một tỷ lệ nhỏ (khoảng 2% với nam và 1% với nữ).
Từ năm 2018, lao động nam phải đạt 31 năm đóng bảo hiểm xã hội thì mới được hưởng lương hưu vơi tỷ lệ cao nhất là 75% và có lộ trình tăng dần đến năm 2020 phải tham gia bảo hiểm xã hội đủ 35 năm mới được hưởng lương hưu với tỷ lệ 75%.
Đối với phụ nữ về hưu trước năm 2018 thì đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng 45%, sau đó cứ mỗi năm tham gia bảo hiểm xã hội được cộng thêm 3% nhưng bắt đầu từ năm thì 2018 chỉ được cộng thêm 2% và phụ nữ phải tham gia bảo hiểm xã hội 30 năm mới được hưởng lương hưu với tỷ lệ 75%.
Số năm đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu là 75%.
Như vậy, người lao động phải tăng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội thêm 5 năm nữa mới được hưởng 75% lương. Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 25 tuổi sẽ đủ 30 năm tham gia bảo hiểm xã hội với nữ và 35 năm với nam khi nghỉ hưu để hưởng lương hưu tối đa là 75%.
Việc đóng thêm bảo hiểm xã hội sẽ chỉ xảy ra với một số người lao động vì lý do nào đó đi làm muộn, tham gia bảo hiểm xã hội khi đã cao tuổi. Với những người tham gia vào thị trường lao động muộn thì người lao động sẽ phải tiếp tục đóng thêm để đảm bảo công bằng, theo nguyên tắc đóng-hưởng nhằm nhận được lương hưu ở mức tối đa 75%.
Sự điều chỉnh này đã khiến những người về hưu trong một vài năm sắp tới muốn được về hưu sớm để không bị giảm trừ lương hưu theo quy định mới. Tuy nhiên, người lao động muốn nghỉ hưu sớm, ngoài điều kiện quy định về độ tuổi, số năm đóng bảo hiểm xã hội còn phải giám định sức khỏe.
Cùng với điều chỉnh quy định phải đóng bảo hiểm xã hội lâu hơn 5 năm để hưởng tỷ lệ lương hưu cao nhất là 75%, Luật Bảo hiểm xã hội cũng quy định sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội trên tổng thu nhập. Điều này đồng nghĩa với việc mức lương hưu cũng sẽ tăng do mức đóng bảo hiểm xã hội làm cơ sở tính lương hưu là tổng thu nhập chứ không phải là tiền lương, phụ cấp theo hợp đồng lao động.
Đến năm 2025, người lao động bắt đầu tham gia BHXH, thì đến 2045 - sau 20 năm, người lao động cả ở khu vực công lẫn khu vực tư, đủ tuổi nghỉ hưu thì tiền lương hưu sẽ tính bình quân cả quá trình. Như vậy, thể hiện sự công bằng, minh bạch và chính sách bảo hiểm xã hội luôn luôn đi theo nguyên tắc đóng - hưởng.
Luật Bảo hiểm xã hội thiết kế để cho người lao động có thể bị giảm nhưng sẽ giảm nhẹ (năm 2018, nam mất 2%, nữ mất 1%), nhưng phải bù lại 14% chủ sử dụng lao động và 8% của người lao động đóng bảo hiểm xã hội trên cơ sở mức lương cao hơn nên khi tính lương hưu dựa trên tiền lương làm căn cứ tính hưởng cao hơn.
                                                                             Phòng Lao động (Diza)

 

 

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc

Các đơn vị kết nghĩa

HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP ĐỒNG NAI
Địa chỉ: Số 26, đường 2A, KCN Biên Hòa II, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại​: (0251) 3892378 - Fax: (0251) 3892379
Email: bqlkcn@dongnai.gov.vn  - Website: https://diza.dongnai.gov.vn​
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Trí Phương - Trưởng ban ​
​Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai​



Chung nhan Tin Nhiem Mang