Ngày 03/7/2017, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban
hành Thông tư số 19/2017/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện hoạt
động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.
Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành việc
xác nhận thời gian người lao động đã làm việc hoặc đã làm công việc huấn luyện
về an toàn, vệ sinh lao động; việc huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; cập nhật thông tin, chính sách, pháp luật,
khoa học, kỹ thuật về an toàn, vệ sinh lao động; quản lý, triển khai hoạt động
huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; hỗ trợ huấn luyện cho người lao động ở
khu vực không có hợp đồng lao động khi làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về
an toàn, vệ sinh lao động.
Theo đó, nội dung huấn luyện, bồi dưỡng cho người huấn
luyện an toàn, vệ sinh lao động tại Tổ chức huấn luyện đủ điều kiện hoạt động
hoặc doanh nghiệp đủ điều kiện tự huấn luyện như sau:
- Huấn luyện nghiệp vụ gồm: chính sách, pháp luật về
an toàn, vệ sinh lao động; phương pháp phân tích, đánh giá và kiểm soát rủi ro,
xây dựng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp; nghiệp vụ công tác tự kiểm tra, điều tra
tai nạn lao động…
- Huấn luyện kỹ năng: kỹ năng soạn bài giảng; thuyết
trình; tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động; kỹ năng sử
dụng các phương tiện hỗ trợ huấn luyện.
- Huấn luyện các chuyên đề bắt buộc gồm: an toàn, vệ
sinh lao động trong sản xuất, vận hành, sửa chữa thiết bị điện; thiết bị yêu cầu
nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động; hóa chất; xây dựng; khai thác khoáng
sản.
- Các nội dung huấn luyện chuyên sâu khác phù hợp với
năng lực người huấn luyện và do người huấn luyện đăng ký tham dự.
Thông tư số 19/2017/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày
15/8/2017.
Văn phòng
Ban