Một số nghề đang rất thiếu lao
động như cơ khí, lập trình viên, điện, điện tử, cơ- điện tử, chế biến nông sản
và các sản phẩm công nghiệp, trong đó có luyện kim, đúc, mộc, dệt, doanh nghiệp
phải tự đào tạo hoặc phải kết hợp với các cơ sở sản xuất khác để đào tạo.
Ngoài những yêu cầu về trình độ
chuyên môn, các doanh nghiệp còn đề ra các yêu cầu liên quan đến: trình độ
ngoại ngữ, vi tính; kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm; có khả năng làm việc độc
lập,…gọi chung là các “kỹ năng mềm”.
Một trong những biện pháp để đào
tạo gắn với doanh nghiệp là phải đưa doanh nghiệp trở thành một trong những chủ
thể tham gia đào tạo nghề. Tức là thay vì họ đứng ngoài, thụ động thì họ phải
là một chủ thể tích cực trong quá trình đào tạo.
Vai trò của hệ thống đào tạo nghề
hiện nay rất quan trọng với sự phát triển nguồn nhân lực nói chung, đòi hỏi
chương trình ngày càng thích ứng với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, công
nghệ tương thích với công nghệ của doanh nghiệp. Có như vậy, người lao động sau
khi đào tạo mới thích ứng được với công việc.
Nếu doanh nghiệp kết hợp với cơ
sở đào tạo, tham gia vào quá trình đào tạo thì rất tốt cho cả xã hội và doanh
nghiệp nói chung. Ðối với cơ sở dạy nghề, rất khó để có thể có đủ thiết bị đáp
ứng quá trình đào tạo. Do đó, việc kết hợp giữa doanh nghiệp với cơ sở dạy nghề
vô cùng quan trọng.
Doanh nghiệp cung cấp thiết bị để
học viên thực hành. Xét về góc độ lý thuyết, việc kết hợp này đôi bên
cùng có lợi. Nhà trường thì gắn với thực tế công nghệ của doanh nghiệp.
Còn doanh nghiệp giúp tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của quá trình đào tạo
giúp nhà trường điều chỉnh hoạt động đào tạo. Chi phí xã hội được tiết kiệm mà
hiệu quả xã hội nâng lên.
Hiện nay có rất nhiều hình thức
kết hợp, doanh nghiệp đặt hàng cho các cơ sở đào tạo, nhận sinh viên vào thực
tập, tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo (trực tiếp tham gia xây dựng
chương trình, cử chuyên gia, kỹ thuật viên đến đào tạo tại trường, tham gia vào
quá trình đánh giá học sinh, đánh giá cuối khóa học, nhận người làm việc trong
doanh nghiệp).
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, mới
có một số ít doanh nghiệp quan tâm đến việc kết hợp với nhà trường để đào tạo
người lao động. Việc vận động và mời doanh nghiệp tham gia chương trình “kết
nối” tuy khó nhưng nếu đã hình thành được một cơ chế nhịp nhàng, thực hiện có
hiệu quả sẽ có tác động “lôi kéo” các doanh nghiệp khác cùng tham gia.
Phòng Quản lý Lao động (Diza)