A.
Lĩnh vực pháp luật: Hành
chính
1. Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
a) Ngày áp dụng: 21/6/2018.
b) Phạm vi điều chỉnh/ Nội dung: Nghị định này quy định về việc thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức,
cá nhân; không điều chỉnh việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa
quốc gia quy định tại Luật hải quan.
Theo
quy định, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ, tổng cục
và tương đương, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.
Tại
cấp tỉnh, huyện, xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc bộ phận tiếp nhận
và trả hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải
quyết của UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, những thủ
tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các
cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ,
ngành, của UBND cấp tỉnh, huyện, xã.
Nguyên
tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: (1) Lấy sự hài lòng của tổ chức,
cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên
chức và cơ quan có thẩm quyền; (2) Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức,
cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống
nhất; (3) Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng
pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối
hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền; (4) Quá trình giải quyết thủ tục
hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương
thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham
gia của tổ chức, cá nhân; (5) Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục
hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật; (6) Cán bộ, công
chức, viên chức cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực
thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; (7)
Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế có liên
quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập. Nghị
định cũng quy định những hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
c) Văn bản liên quan: Nghị định này thay thế Quyết định số 09/2015/QĐ-CP ngày 25/3/2015 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
Việc tiếp nhận các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến giải quyết
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, cá nhân
được thực hiện theo Nghị định này; không thực hiện các quy định về tiếp nhận
văn bản đến tại các Điều 13, 14 và 15 Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08/4/2004
của Chính phủ về công tác văn thư.
2. Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày
15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp
dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang
thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước
a) Ngày áp dụng: 01/6/2018.
b) Phạm vi điều chỉnh/ Nội dung: Thông tư này quy định về việc cung cấp dịch vụ
công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin
điện tử, cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà
nước.
Theo
đó, nguyên tắc chung khi xây dựng cổng thông tin điện tử và dịch vụ công trực
tuyến như sau:
Việc
xây dựng cổng thông tin điện tử và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước
phải theo nguyên tắc lấy người sử dụng làm trung tâm.
Những
thông tin mà người sử dụng đã cung cấp một lần thành công cho một cơ quan nhà
nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thì không phải cung cấp lại (nếu
còn giá trị sử dụng) khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau cho chính cơ
quan nhà nước đó.
Đối
với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính Phủ, UBND cấp tỉnh đã kết nối
dữ liệu thì những thông tin này không phải cung cấp lại khi làm dịch vụ công trực tuyến lần sau cho cơ quan
khác của Bộ, tỉnh đó.
Bên
cạnh đó, Nghị định cũng quy định việc hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận thông
tin. Khuyến khích cung cấp các phím tắt để truy cập tới các chức năng của cổng
thông tin điện tử, đặc biệt là tới các chức năng: Trang chủ, Sơ đồ cổng thông
tin điện tử, Tìm kiếm; tích hợp trên cổng thông tin điện tử các công nghệ, chức
năng hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận thông tin (tự động đọc nội dung, tăng giảm
cỡ chữ).
c) Văn bản liên quan: Thông tư này thay thế cho Thông tư số
26/2009/TT-BTTTT ngày 31/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Quy
định về việc cung cấp thông tin và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với
trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
B.
Lĩnh vực pháp luật: Đầu tư
3. Nghị định số
63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác
công – tư
a) Ngày áp dụng: 19/6/2018.
b) Phạm vi điều chỉnh/ Nội dung: Nghị định này quy định về lĩnh vực, điều kiện,
trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư; áp dụng đối
với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
(sau đây gọi chung là bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), nhà đầu tư, doanh nghiệp
dự án, bên cho vay và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc đầu tư theo
hình thức đối tác công tư.
Nhà nước khuyến khích việc thực hiện đầu tư theo hình thức PPP
trong các lĩnh vực sau đây: (1) Giao thông vận tải; (2) Nhà máy điện, đường dây
tải điện; (3) Hệ thống chiếu sáng công cộng; hệ thống cung cấp nước sạch; hệ thống
thoát nước; hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải; công viên; nhà, sân
bãi để ô tô, xe, máy móc, thiết bị; nghĩa trang; (4) Trụ sở cơ quan nhà nước;
nhà ở công vụ; nhà ở xã hội; nhà ở tái định cư; (5) Y tế; giáo dục, đào tạo, dạy
nghề; văn hóa; thể thao; du lịch; khoa học và công nghệ, khí tượng thủy văn; ứng
dụng công nghệ thông tin; (6) Hạ tầng thương mại; hạ tầng khu đô thị, khu kinh
tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung; hạ tầng
kỹ thuật công nghệ cao; cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa; (7) Nông nghiệp và phát triển nông thôn; dịch vụ phát
triển liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; (8)
Các lĩnh vực khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ đầu tư theo hình thức đối tác công tư được hưởng các ưu
đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập
doanh nghiệp; Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi theo quy
định về thuế xuất, nhập khẩu. Ngoài ra, chủ đầu tư còn được miễn, giảm tiền sử
dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn, giảm tiền
thuê đất trong thời gian thực hiện dự án phù hợp với quy định về đất đai cùng
các ưu đãi khác theo quy định hiện hành.
c) Văn bản liên quan: Nghị định này thay thế Nghị
định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối
tác công tư; bãi bỏ các nội dung quy định về chủ trương đầu tư, quyết định đầu
tư dự án PPP tại các Điều 10, 17, 19, 24 và 33 Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày
25/12/2015 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật đầu tư
công. (Còn tiếp)