Theo
Bộ lao động - Thương binh và Xã hội việc phối hợp nhằm mục đích đảm bảo hiệu
lực và hiệu quả công tác thanh tra lao động; đảm bảo hành vi vi phạm pháp luật
lao động phải được ngăn chặn và xử lý kịp thời; phát huy vai trò của các cơ
quan, tổ chức trong việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật lao
động, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; đảm bảo thực thi pháp
luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ quyền của người lao động
làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động vào ban đêm,
ngoài giờ hành chính.
1. Cơ chế phối hợp giữa
cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở trung ương với cơ quan chức năng ở trung
ương và địa phương:
Khi có căn cứ cho rằng thông tin tiếp nhận về vụ việc xâm hại
đến quyền của người lao động hoặc không bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại
nơi làm việc xảy ra vào ban đêm, ngoài giờ hành chính là có cơ sở và nếu để vụ
việc tiếp diễn có thể ảnh hưởng đến quyền hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng
nhiều người lao động thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp Trung ương tổ
chức đoàn thanh tra, thông báo đến các cơ quan chức năng có liên quan ở Trung
ương, cơ quan công an và chính quyền địa phương (nếu thấy cần thiết) trên địa
bàn xảy ra vụ việc. Cơ quan được thông báo có trách nhiệm cử cán bộ tham gia
đoàn thanh tra và phối hợp giải quyết vụ việc. Trường hợp một hoặc nhiều đơn vị
có liên quan không cử được cán bộ tham gia thì vẫn tiến hành thanh tra để bảo
đảm quyền lợi, tính mạng của người lao động. Người đứng đầu cơ quan quản lý nhà
nước về lao động cấp Trung ương ban hành Quyết định thanh tra theo thẩm quyền
quy định tại Điều 15 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày
9/2/2012 của Chính phủ.
2. Cơ chế
phối hợp giữa cơ quan Trung ương và địa phương:
Khi có căn cứ cho rằng thông tin tiếp nhận về vụ việc xâm hại
đến quyền của người lao động hoặc không bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại
nơi làm việc xảy ra vào ban đêm, ngoài giờ hành chính là có cơ sở và nếu để vụ
việc tiếp diễn có thể ảnh hưởng đến quyền hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng
nhiều người lao động mà không cần thiết phải thành lập đoàn thanh tra cấp Trung
ương thì Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước về lao động cấp Trung ương phải
thông báo kịp thời bằng văn bản, điện thoại, email, fax đến Giám đốc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội để thực hiện việc thanh tra. Cơ quan quản lý nhà
nước về lao động địa phương tiến hành các hoạt động phối hợp theo quy định cơ
chế phối hợp giữa các cơ quan tại địa phương và tiến hành thanh tra theo quy
định của pháp luật về thanh tra.
3. Cơ chế
phối hợp giữa các cơ quan tại địa phương:
Khi có căn cứ cho rằng thông tin tiếp nhận về vụ việc xâm hại
đến quyền của người lao động hoặc không bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại
nơi làm việc xảy ra vào ban đêm, ngoài giờ hành chính là có cơ sở và nếu để vụ
việc tiếp diễn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền hoặc gây nguy hiểm đến
tính mạng người lao động hoặc khi nhận được chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà
nước ở Trung ương thì bằng cách nhanh nhất, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước
về lao động cấp tỉnh phải thông báo đến các cơ quan chức năng có liên quan ở
địa phương, cơ quan công an và chính quyền địa phương (nếu thấy cần thiết) trên
địa bàn tỉnh. Cơ quan được thông báo có trách nhiệm cử cán bộ tham gia đoàn
thanh tra và phối hợp giải quyết vụ việc. Trường hợp một hoặc nhiều đơn vị có
liên quan không cử được cán bộ tham gia thì cơ quan quản lý nhà nước về lao
động địa phương vẫn tiến hành thanh tra để bảo đảm quyền lợi, tính mạng của
người lao động. Người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh
hoặc người đứng đầu cơ quan thanh tra lao động cấp tỉnh ban hành Quyết định
thanh tra theo thẩm quyền quy định tại Điều 15 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày
9/2/2012 của Chính phủ.
Phòng Quản lý Lao động
(Diza)