• image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CẦN THÍCH ỨNG VỚI XU HƯỚNG LUÔN THAY ĐỔI

 

Hiện nay, nhiều nước đã và đang tích cực thực hiện các hoạt động để nâng cao khả năng sẵn sàng cho công nghiệp 4.0. Đơn cử, một trong những vấn đề quan trọng đặt ra thông qua nhiều diễn đàn của Đại hội đối tác toàn cầu của Viện Đào tạo nghề Liên bang Đức (BIBB) đó là, trong bối cảnh nền kinh tế số và công nghiệp 4.0 cần thiết phải xây dựng các năng lực số cho các nhóm đối tượng mục tiêu của giáo dục nghề nghiệp là người dạy và người học. Hiện nay, Châu Âu đã có Khung năng lực số cho công dân nói chung (European Digital Competence Framework) và cho các nhà giáo dục/ sư phạm nói riêng (European Framework for the Digital Competence of Educators).

Giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam nói riêng cũng phải đưa ra những chiến lược và biện pháp cụ thể nhằm đối phó với những thách thức trong phát triển kỹ năng, giáo dục và đào tạo đồng thời tận dụng các cơ hội to lớn do công nghiệp 4.0 mang lại. Một số giải pháp bao gồm:

- Đánh giá nhu cầu kỹ năng trong tương lai. Cho đến nay vẫn còn thiếu các quan sát, đánh giá cụ thể ở từng ngành nghề và sự khác biệt cần thiết trong bối cảnh công nghiệp 4.0. Hầu hết các yêu cầu về trình độ và kỹ năng của người lao động còn chung chung, phần lớn chỉ mới đề cập đến các năng lực xã hội và năng lực chung cùng với yêu cầu nhiều hơn về kỹ năng công nghệ thông tin. Do đó cần phải có những nghiên cứu, khảo sát để xác định các nhu cầu kỹ năng ở từng ngành nghề cụ thể.

- Hợp tác, liên kết giữa hệ thống đào tạo với các khu vực tư nhân (như tăng cường đào tạo tại doanh nghiệp), tạo điều kiện để sinh viên học tập kinh nghiệm, thực tập, thực hành và đạt các kỹ năng mềm chứ không chỉ có kiến ​​thức lý thuyết.

- Thành lập các hội đồng kỹ năng ngành để thực hiện nghiên cứu, dự báo sự phát triển nghề nghiệp, các yêu cầu kỹ năng và phối hợp xây dựng chương trình, nội dung đào tạo nghề nghiệp.

- Xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề và tiêu chuẩn đào tạo thích ứng theo phát triển công nghệ. Thiết kế chương trình đào tạo linh hoạt, một mặt đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra của nghề, mặt khác, tạo sự liên thông giữa các trình độ trong một nghề và giữa các nghề.

- Thay đổi phương pháp đào tạo trên cơ sở lấy người học làm trung tâm và ứng dụng công nghệ thông tin triển khai đào tạo trên môi trường mạng, đặc biệt là đào tạo trực tuyến mở dành cho đại chúng MOOCs (Massive Online Open Courses). Cùng với đó là sự đổi mới căn bản hình thức và phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng đáp ứng năng lực hành nghề và tính sáng tạo của người học.

- Cập nhật nâng cao kỹ năng hoặc tái tạo kỹ năng cho người lao động, chú trọng phát triển giáo dục STEM. Mặt trái của công nghiệp 4.0 cũng được xác định là những vấn đề dễ bị lạm dụng như xâm phạm đời tư, an ninh mạng, vi phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ. Điều này đòi hỏi hệ thống giáo dục và đào tạo cần tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm công dân thích ứng với công nghiệp 4.0.

- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong đào tạo và quản lý đào tạo, các giải pháp công nghệ thông tin và hợp tác doanh nghiệp quốc nội và quốc tế - cơ chế đảm bảo sự linh hoạt và thích ứng của giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng.

- Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp như nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; quản trị nhà trường… đồng thời thu hút và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài tham gia đào tạo nghề nghiệp cho lao động Việt Nam.

Có thể nói, để đáp ứng được yêu cầu của thời đại, nước ta cần có những chính sách, chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng một cách đầy đủ ý nghĩa linh hoạt, mở và thích ứng.

 

                                                                                ​Phòng Quản lý Lao động (Diza)

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc

Các đơn vị kết nghĩa

HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP ĐỒNG NAI
Địa chỉ: Số 26, đường 2A, KCN Biên Hòa II, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại​: (0251) 3892378 - Fax: (0251) 3892379
Email: bqlkcn@dongnai.gov.vn  - Website: https://diza.dongnai.gov.vn​
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Trí Phương - Trưởng ban ​
​Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai​



Chung nhan Tin Nhiem Mang