Mới đây, UBND tỉnh
Đồng Nai đã đề xuất chuyển dự án xây dựng cầu Cát Lái cho UBND tỉnh tổ chức mời
các nhà đầu tư thay vì UBND TP.HCM để sớm được triển khai dự án này. Ngay sau
đó, nhiều thông tin phản ánh giá đất quanh khu vực này tăng mạnh. Tuy nhiên,
tình hình thực tế lại trái ngược hoàn toàn!
Dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài
3.782m. Cầu được thiết kế dây văng 2 trục tháp, dầm bê tông dự ứng lực, khổ
thông thuyền 250m; bề rộng mặt cầu 37m, thiết kế 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe
thô sơ. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.200 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu Cát
Lái sẽ được xây dựng vượt sông Đồng Nai, nối quận 2, TP.HCM với xã Phú Hữu,
huyện Nhơn Trạch.
Theo UBND huyện
Nhơn Trạch, nếu cầu Cát Lái được xây dựng sẽ tạo điều kiện tốt cho các xã Phú
Hữu, Đại Phước và Phú Đông của huyện phát triển. Tại các huyện này, một số dự
án đang thu hút đầu tư như đường liên cảng để phát triển cụm cảng biển
nhóm 5. Theo quy hoạch, tuyến đường liên cảng có chiều dài gần 15km, đi qua các
xã: Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông, Phước Khánh và Vĩnh Thanh.
Đường sẽ kết nối
15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 Đông Nam bộ.
Ngoài ra, còn có dự án Cảng tổng hợp Phú Hữu II (đối diện Cảng Cát Lái) có
chiều dài bến quy hoạch 2km, quy mô cho tàu 20 ngàn DWT và nhiều dự án khác
đang chờ triển khai. Khi có cầu Cát Lái, các dự án giao thông ở đây sẽ được kết
nối thuận tiện hơn cho các xã ở khu vực Tây - Bắc huyện Nhơn Trạch.
Cũng theo lãnh đạo
huyện Nhơn Trạch, ngoài việc kết nối hạ tầng với các dự án cho các cụm cảng,
thì cầu Cát Lái còn được kỳ vọng để phát triển các khu dân cư ở khu vực này tốt
hơn. Thực tế hiện nay người dân từ TP.Hồ Chí Minh sang mua đất sinh sống tại
các xã: Đại Phước, Phú Đông, Vĩnh Thanh khá nhiều, cây cầu này sẽ xóa đi ngăn
cách giữa TP.HCM và Nhơn Trạch.
Ông Lê Hoàng Châu,
Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng những dự án này kỳ vọng sẽ giúp cho thị
trường bất động sản ở Nhơn Trạch khởi sắc hơn trong thời gian tới, sau một thời
gian khá dài im ắng bởi những quy hoạch cũ. Tuy nhiên, quá trình khởi sắc này
cần rất nhiều thời gian, không phải chỉ mỗi thông tin dự án cầu Cát Lái có thể
vực dậy cả một thị trường đã đóng băng khá dài này.
"Không hề có
chuyện giá đất ở đây tăng mạnh chỉ sau một đêm, hoạ chăng có hiện tượng một số
cò đất lại lợi dụng thông tin dự án hạ tầng giao thông để thổi giá, đẩy hàng ra
thị trường sau nhiều năm không bán được", ông Châu nói thêm.
Theo đó, hơn 10
năm trước, Nhơn Trạch từng được kỳ vọng sẽ là một thành phố mới phát triển
nhanh chóng, là vệ tinh đắt giá của TP.HCM, một "Đông Sài Gòn" sầm
uất. Song vì nhiều lý do, quy hoạch và phát triển đô thị Nhơn Trạch hơn 20 năm
qua vẫn giậm chân tại chỗ, đến độ hiện nay nhiều người trong giới đầu cơ bất
động sản vẫn gọi Nhơn Trạch bằng những lời lẽ không mấy thiện cảm như
"thành phố ma" hay "cú lừa lớn của thập niên"…
Cũng trong thời
gian này, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã tìm đến các xã Phú Hữu, Đại Phước và
cả trung tâm huyện Nhơn Trạch để đón đầu về sự ra đời của thành phố mới Nhơn
Trạch, nhưng các dự án nhanh chóng đóng băng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh
tế và do sự chậm ra đời của nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối. Hệ quả là
đến tận hôm nay, tại huyện Nhơn Trạch, nhiều dự án bỏ hoang đang dần trở thành
phế tích.
"Chúng ta có
thể thấy rằng việc "sa lầy" trong đầu cơ bất động sản Nhơn Trạch thời
gian qua chủ yếu là do một bộ phận người kinh doanh thiếu tâm đã
"thổi" giá đất lên để kiếm lời, và những người mang tiền đầu cơ cũng
có lỗi khi kỳ vọng một giấc mộng làm giàu nhanh chóng mà thiếu đi sự tìm hiểu
kỹ càng. Và dự án cầu Cát Lái cũng sẽ là một trong những "cú lừa" như
thế của nhiều cò đất muốn thoát khỏi nơi này sớm. Bởi, dự án này không phải mới
nói đến lần đầu tiên, mà hơn 10 năm trước hai điạ phương đã tính toán, lên kế
hoạch nhưng vẫn chưa triển khai được", vị chuyên gia này cho biết thêm.
Cũng theo ông Lê Hoàng
Châu, một số tỉnh giáp ranh với TP.HCM nhiều tháng qua giá đất đang giảm mạnh
nên hiện tượng tăng mạnh ngay tức thì là không có! Đặc biệt, Đồng Nai lại đang
thực hiện siết chặt việc phân lô, bán nền nên không có nhiều dự án đất nền mới
trên thị trường. "Nói đến Nhơn Trạch, hầu như khách hàng nào cũng sợ
"cú lừa quy hoạch" của giai đoạn trước, do đó mà không nhiều người
muốn bỏ tiền vào đây, trừ khi các kế hoạch xây dựng hạ tầng trên được triển
khai thật sự", ông Châu nói.
Thật vậy, một nhà
đầu tư đất lâu năm tại thị trường Nhơn Trạch cũng vừa quyết định rút khỏi đây
để dồn vốn đầu tư vào thị trường mới. Được biết, hơn 2 năm trước gia đình bà đã
mua một số lô đất lớn tại Nhơn Trạch, nhưng rao bán mãi mới tìm được khách hàng
vào cuối tháng 7 vừa qua. Khách hàng này nhận thấy nhu cầu mua đất tại Nhơn
Trạch đã chững lại, xu hướng tăng giá dần chấm dứt nên bà chuyển hướng sang khu
vực đầu tư mới.
Tương tự, nhiều
nhà đầu tư khác cũng cho biết họ đã bán đất tại Nhơn Trạch và rời khỏi thị
trường này sau khi chốt lời. Theo đó, làn sóng đầu tư đất tại Nhơn Trạch đã hạ
nhiệt, khá nhiều đơn hàng ký gửi tại các sàn môi giới bán ra đang tồn đọng, giá
cũng giảm từ 3-5 triệu đồng/m2 để sớm đẩy được hàng.
Qua khảo sát cho
thấy, dọc tuyến đường từ trung tâm huyện Nhơn Trạch dẫn đến phà Cát Lái (nơi dự
kiến sẽ xây cầu Cát Lái) không còn tình trạng người người tranh nhau hỏi mua
đất đai, nhiều vị trí trước đây là văn phòng giao dịch nhà đất giờ cũng đã đóng
cửa hoặc chuyển sang buôn bán nhỏ lẻ. Giám đốc một công ty môi giới tại đây cho
biết một số dự án khu dân cư được quy hoạch bài bản có mức bán khá ổn định,
nhưng giá trung bình cũng 15-25 triệu đồng/m2, chứ không có chuyện tăng mạnh
đến 30 hay 40 triệu đồng/m2.
"Giá bán này
được giữ hơn một năm nay, cho dù gần đây thông tin xây sân bay Long Thành, cầu
Cát Lái xuất hiện rầm rộ trên mặt báo", vị này nói thêm.
Một chuyên gia
kinh tế chỉ ra rằng chúng ta phải chờ đến khi các cơ sở hạ tầng này được xây
dựng đồng bộ thì đất đai tại Nhơn Trạch mới khởi sắc được chứ giờ chỉ ở giai đoạn
phê duyệt chủ trương, hay chỉ mới đề xuất đầu tư thì không biết bao lâu mới
thực hiện.
Khách hàng cần cân
nhắc trước khi đầu tư, khách hàng nên nhớ bài học khu đô thị Nhơn Trạch được
phê duyệt hơn 20 năm nhưng đến giờ vẫn nằm bất động. "Một số thông tin sân
bay Long Thành, cầu Cát Lái sẽ được khởi công vào cuối năm nay là hoàn toàn
sai. Nhiều người không tìm hiểu kỹ, nhảy vào ồ ạt mua. Doanh nghiệp, môi giới
bán hết, rút đi, khách hàng có nguy cơ chết đứng", ông Châu khẳng định.
(Theo Nhịp sống
kinh tế)