Mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa
Bộ luật Lao động hiện hành quy định số giờ làm thêm tối đa
của người lao động là không quá 50% số giờ làm việc bình thường/ngày, 30
giờ/tháng và tổng số không quá 200 giờ/năm, trường hợp đặc biệt do Chính phủ
quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ/năm.
Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động và tăng sự
linh hoạt trong bố trí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đáp ứng nhu cầu
của một bộ phận người lao động mong muốn nâng giới hạn giờ làm thêm để có điều
kiện nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, Ban soạn thảo thấy rằng việc mở
rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ tối đa là cần thiết và áp dụng trong một số
trường hợp đặc biệt, đối với một số ngành nghề sản xuất kinh doanh nhất định.
Tại dự thảo, Ban soạn thảo đề xuất mức mở rộng khung thỏa
thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt này sẽ tăng thêm 100 giờ/năm
so với hiện hành: từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm.
Điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu
Theo dự thảo, đệ trình 02 phương án:
Phương án 1:
Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao
động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam và
đủ 55 tuổi 04 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với
nam và 04 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
Phương án 2:
Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao
động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 04 tháng đối với nam và
đủ 55 tuổi 06 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với
nam và 06 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, qua khảo sát,
đánh giá và tham vấn ý kiến của các bên trong quá trình soạn thảo, đa số ý kiến
đề xuất chọn Phương án 1. Cả hai phương án quy định trong dự thảo đều có lộ
trình tăng chậm, tuy nhiên, phương án 01 là phương án có ưu điểm hơn, phòng
tránh cao hơn các rủi ro khi điều chỉnh tuổi đối với thị trường lao động, tránh
gây sốc thị trường lao động, giữ được ổn định xã hội và phù hợp với thông lệ
quốc tế.
Bổ sung 01 ngày nghỉ lễ: Ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7
Dự thảo đề xuất bổ sung 01 ngày nghỉ lễ là Ngày Thương binh,
Liệt sỹ (ngày 27 tháng 7 dương lịch). Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho
rằng đề xuất này phù hợp với truyền thống, văn hóa và đạo lý dân tộc, nguyện
vọng của nhân dân.
Về thời gian nghỉ Tết Âm lịch, Bộ Lao động – Thương binh và
Xã hội cho biết, quy định nghỉ Tết trong Bộ luật Lao động 2012 đã được thực
hiện từ 01/5/2013 và đã được đa số nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên có ý kiến cho
rằng kỳ nghỉ Tết Âm lịch của Việt Nam là dài so với một số quốc gia trong khu
vực, có thể làm ảnh hưởng gián đoạn kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh
nghiệp gia công sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu, hiệu quả thực hiện công việc
không cao sau khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài.
Ban soạn thảo Bộ luật đưa ra 2 phương án về thời gian nghỉ
Tết Âm lịch:
Phương án 1 (giữ nguyên hiện hành): Người lao động
được nghỉ 05 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết âm lịch trùng với ngày nghỉ
hàng tuần thì được nghỉ bù vào ngày kế tiếp".
Phương án 2: Người lao động được nghỉ 05 ngày Tết Âm
lịch; nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì không được
nghỉ bù"
Ngoài ra, trong Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)
cũng có rất nhiều nội dung mới liên quan đến quan hệ lao động tại doanh nghiệp,
mong nhận được sự quan tâm và đóng góp của các doanh nghiệp.
Phòng Quản lý lao động (Diza)