Công tác tiếp
công dân có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong hoạt động Quản lý hành chính Nhà
nước. Luật Tiếp công dân 2013 ra đời đã góp phần đảm bảo việc các cơ quan, tổ
chức tiếp nhận được ý kiến của nhân dân liên quan đến chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Vậy khi nào
Cơ quan quản lý Nhà nước được từ chối tiếp công dân?
Điều 9 Luật
Tiếp công dân 2013 quy định rõ các trường hợp được từ chối tiếp công dân như
sau:
- Người trong tình trạng say do
dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả
năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
- Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị,
người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy
nơi tiếp công dân;
- Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính
sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông
báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu
nại, tố cáo kéo dài…;
- Những trường hợp khác theo quy
định của pháp luật.
Mặt khác, theo quy định tại Điều 4 Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày
31/10/2014 của Thanh tra chính phủ, khi từ chối tiếp công dân, người tiếp công
dân phải giải thích cho công dân được biết lý do. Trong trường hợp vụ việc đã
được giải quyết đúng pháp luật có thông báo bằng văn bản và được gải thích,
hướng dẫn nhưng công dân cố tình khiếu nại tố cáo dài thì người tiếp công dân
ra Thông báo từ chối tiếp công dân.
Phòng Quản lý
Doanh nghiệp!