Ngày 11/3/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ra Quyết định
378/QĐ-BHXH về việc ban hành Quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Quyết
định có hiệu lực từ ngày 11/3/2020.
Theo đó, quy trình tiếp công dân của
Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định như sau:
I. Quy trình tiếp công dân.
1. Địa điểm tiếp công dân
a) Cơ quan
BHXH các cấp phải bố trí phòng tiếp công dân riêng tại vị trí thuận tiện, có
nơi để công dân ngồi chờ, đảm bảo khang trang, lịch sự, có đủ các điều kiện cần
thiết cho việc tiếp công dân; không tiếp công dân tại phòng làm việc của công
chức, viên chức;
b) Tại phòng
tiếp công dân phải thực hiện niêm yết nội quy tiếp công dân, trong đó phải quy
định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của người tiếp công dân, quyền, nghĩa
vụ của công dân, các hành vi nghiêm cấm trong tiếp công dân; hướng dẫn về quy
trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh theo quy định của pháp luật; công khai lịch tiếp công dân của Lãnh đạo,
thời gian thường trực tiếp công dân và công bố trên cổng thông tin điện tử,
trang thông tin điện tử của cơ quan.
2. Thời gian tiếp công dân
- Cơ quan
BHXH các cấp tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong
tuần và tiếp công dân đột xuất theo Khoản 5 Điều 8.
- Tại BHXH Việt Nam: Tổng Giám đốc tiếp công
dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, nếu ngày 20 trùng vào ngày nghỉ tết, ngày
lễ, ngày nghỉ hàng tuần thì thực hiện vào ngày làm việc kế tiếp; tiếp công dân
đột xuất theo Khoản 5 Điều 8. Trường hợp Tổng Giám đốc bận vì lý do công việc
thì phân công Phó Tổng Giám đốc thực hiện tiếp công dân.
Thủ
trưởng các đơn vị chuyên môn, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp phối hợp tiếp công dân theo đề nghị của Vụ trưởng
Vụ Thanh tra - Kiểm tra.
- Tại BHXH tỉnh: Giám đốc BHXH tỉnh tiếp công
dân định kỳ mỗi tháng ít nhất 01 ngày; tiếp công dân đột xuất theo Khoản 5 Điều
8. Trường hợp Giám
đốc bận vì lý do công việc thì phân công Phó Giám đốc thực hiện tiếp công dân.
Trưởng
các Phòng nghiệp vụ phối hợp tiếp công dân theo đề nghị của Trưởng phòng Phòng
Thanh tra - Kiểm tra.
- Tại BHXH huyện: Giám đốc BHXH huyện tiếp
công dân định kỳ mỗi tháng ít nhất 02 ngày; tiếp công dân đột xuất theo Khoản 5
Điều 8. Trường hợp Giám đốc bận vì lý do công việc thì phân công Phó Giám đốc
thực hiện tiếp công dân.
- Thủ trưởng cơ quan tiếp công dân đột xuất
trong các trường hợp sau:
+ Vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người
tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý
kiến của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị còn khác nhau;
+ Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời
có thể gây
ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của
tập thể, xâm hại đến tính
mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn
xã hội;
+ Khi có yêu cầu khẩn thiết theo đề nghị của
Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra/Trưởng phòng Phòng Thanh tra - Kiểm tra/viên chức được giao nhiệm vụ tiếp công
dân.
Bên cạnh
đó, Quyết định cũng quy định các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
được coi là không đủ điều kiện thụ lý nếu: không đáp ứng các yêu cầu về hình
thức trình bày đơn như chữ viết, thời gian, đối tượng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cách
liên hệ với người khiếu nại…; đơn đã được gửi cho nhiều cơ quan, tổ chức,
đơn vị, trong đó có người đúng thẩm quyền giải quyết; đơn đã được hướng dẫn một
lần về cùng nội dung.
Phòng Quản lý Doanh nghiệp