Ngày 15/7/2021, Cục Quan hệ lao động và Tiền
lương – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành văn bản số 264/QHLĐTL-TL
hướng dẫn trả lương ngừng việc cho người lao động trong thời gian
ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19.
Để thực hiện chế độ trả
lương trong thời gian ngừng việc theo đúng quy định của pháp luật lao động, Cục
Quan hệ lao động và Tiền lương hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện như sau:
1. Việc trả lương ngừng việc căn cứ vào quy định tại Điều 99 của Bộ luật Lao động để xem xét các trường hợp gây ra
ngừng việc (do lỗi của người sử dụng lao động hay người lao động hay do nguyên
nhân khách quan) để xác định trả
lương ngừng việc cho người lao động.
2. Đối với trường hợp
người lao động phải ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19 như: (i)
người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu
của cơ quan có thẩm quyền; (ii) người lao động phải ngừng việc do nơi làm việc
hoặc nơi cư trú bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; (iii)
người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp phải
tạm dừng hoạt động để phòng, chống
dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; (iv) người lao động phải ngừng
việc do doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp không hoạt động được vì chủ sử
dụng lao động hoặc những người lao động khác cùng doanh nghiệp, bộ phận doanh
nghiệp đó đang trong thời gian phải cách ly hoặc chưa quay trở lại doanh nghiệp
làm việc thì tiền lương của người lao động trong thời gian ngừng việc thực hiện
theo khoản 3 Điều 99 của Bộ luật Lao
động, cụ thể:
- Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm
việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức
lương tối thiểu.
- Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm
việc thì tiền lương ngừng
việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải
bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương
tối thiểu.
Phòng Quản lý Doanh nghiệp.