• image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
ĐỒNG NAI CHỦ ĐỘNG THAM GIA CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP BÁN DẪN

Công nghiệp bán dẫn được xác định là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử. Đây là ngành công nghiệp lõi cho sự phát triển các ngành công nghiệp khác như: điện tử tiêu dùng, năng lượng tái tạo, thiết bị chiếu sáng, thiết bị y tế, quốc phòng, an ninh…. Nói cách khác, ngành bán dẫn là nền tảng của 3 sự chuyển đổi mang tính cách mạng: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi thông minh mà Việt Nam đang hướng tới.

Trong tháng 4 vừa qua, Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và đã khẳng định Việt Nam đang có cơ hội nghìn năm có một để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Trong làn sóng phát triển như vũ bão của công nghiệp vi mạch bán dẫn, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc cách mạng này. Chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương cần có những hành động quyết liệt và kịp thời để phát triển một hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn và tận dụng những cơ hội to lớn trước mắt.

Đối với Đồng Nai, tỉnh được đánh giá có tiềm năng để phát triển ngành​​ công nghiệp vi mạch bán dẫn với vị trí chiến lược quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp về công nghệ đang hoạt động, quy mô nguồn nhân lực lớn… Đặc biệt, khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác trong tương lai, địa phương sẽ không chỉ là nơi trung chuyển hàng không quốc tế và phát triển các lĩnh vực thế mạnh về logistics, thương mại công nghiệp, mà còn có lợi thế về nơi trung chuyển, kết nối về dữ liệu, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao…

​Tỉnh Đồng Nai cũng xác định phát triển công nghiệp bán dẫn là cơ hội mang tới tiềm năng tăng trưởng kinh tế và xã hội chưa từng có, nhưng năng lực phát triển và đáp ứng yêu cầu trong chuỗi giá trị toàn cầu trong nước còn hạn chế thời gian là vấn đề cốt yếu, để hiện thực hóa thành công chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn thì yếu tố quyết định chính là nguồn nhân lực. Do đó, với bối cảnh hiện nay, tỉnh tập trung đào tạo nguồn nhân lực để tham gia công đoạn thiết kế, đóng gói, kiểm thử và một số công đoạn khác liên quan đến sản xuất thiết bị, vật liệu, hóa chất.

Trong những năm qua, song song với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đồng Nai đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ với các chương trình, đề án để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, ưu tiên tập trung đào tạo lao động kỹ thuật cao phục vụ các lĩnh vực ứng dụng công nghệ nguồn (ứng dụng công nghệ 4.0) tại các dự án lớn trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới như Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh như Khu công nghiệp Long Đức và Khu Công nghiệp Amata tại huyện Long Thành...

Đặc biệt, tỉnh chú trọng xây dựng mối quan hệ gắn kết chặt chẽ hơn giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, đặc biệt là đẩy mạnh việc hợp tác, liên kết với các nước đã thành công trong phát triển dạy nghề trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc để đào tạo lao động đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Từ năm 2014, tỉnh đã hợp tác với Trung tâm giao lưu nguồn lực Thái Bình Dương (PREX) về phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai; tiếp đến, được sự hỗ trợ của METI-Kansai, Đồng Nai đã thành lập Tổ Điều phối viên từ năm 2017 để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tổ Điều phối thường xuyên tổ chức hoạt động kết nối giao thương giữa DN Việt Nam và Nhật Bản để tạo cơ hội cho các bên tìm đối tác, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thường xuyên tổ chức chương trình thúc đẩy và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ kết nối với các đối tác nước ngoài.

Mới đây nhất, Trường Đại học Gyeongnam Geochang và Trường Đại học Đồng Nai hợp tác đào tạo nhân lực, đặc biệt là đào tạo ngôn ngữ Hàn Quốc. Các thỏa thuận hợp tác là tiền đề, tạo cơ sở để Đồng Nai đưa lao động có trình độ chuyên môn sang tỉnh Gyeongnam làm việc trong các ngành công nghiệp ô tô, vũ trụ, hàng không, chế tạo; Công ty CP Giáo dục quốc tế Sun Edu (TP.HCM) và trường Đại học Lạc Hồng đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập trung tâm vi mạch bán dẫn tại Đồng Nai.

Tỉnh sẽ tăng cường tổ chức các sự kiện kết nối, diễn đàn kinh doanh và nền tảng giao thương trực tuyến, để doanh nghiệp trong nước có thêm điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc và quảng bá sản phẩm. Song song đó, chú trọng phát triển liên kết vùng, tích cực tập trung phát triển hạ tầng, bao gồm hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, hạ tầng công nghệ và hạ tầng xã hội, tập trung thu hút, chuyển giao khoa học - công nghệ, phát triển hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh song song với đào tạo nguồn nhân lực, thu hút đầu tư…

Trong tháng 4 vừa qua, Đồng Nai đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 02 dự án của Tập đoàn Coherent - doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung ứng vật liệu, linh kiện, hệ thống bán thành phẩm điện tử và thiết bị đo đạc cho nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và Tập đoàn này dự kiến sẽ đầu tư thêm 01 dự án tại Đồng Nai thuộc dự án công nghệ cao trong lĩnh vực quang học tiên tiến, đo lường và sản xuất linh kiện bán dẫn với tổng mức đầu tư giai đoạn đầu của 03 dự án gần 100 triệu USD.


Phòng Quản lý Đầu tư

Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc

Các đơn vị kết nghĩa

HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP ĐỒNG NAI
Địa chỉ: Số 26, đường 2A, KCN Biên Hòa II, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại​: (0251) 3892378 - Fax: (0251) 3892379
Email: bqlkcn@dongnai.gov.vn  - Website: https://diza.dongnai.gov.vn​
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Trí Phương - Trưởng ban ​
​Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai​



Chung nhan Tin Nhiem Mang