Tiếp tục kế thừa việc phối hợp chặt chẽ
trong xây dựng hệ thống các cầu đường bộ vượt sông Đồng Nai để tăng kết nối
giao thông trong thời gian qua; ngày 27-7, lãnh đạo 2 địa phương đã có buổi làm
việc về tiến độ thực hiện các dự án kết nối giao thông giữa 2 tỉnh.
Theo đó, ngoài các dự án đã và đang được
triển khai, lãnh đại 02 tỉnh thống nhất phương án xây dựng cầu kết nối giữa 2 địa
phương và giao Sở GT-VT 2 tỉnh nghiên cứu kỹ phương án, vị trí xây dựng và sớm
báo cáo kết quả cho lãnh đạo 2 tỉnh.
Mới đây, Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai đã chủ trì
buổi khảo sát thực tế để thống nhất vị trí, quy mô các vị trí kết nối giữa tỉnh
Đồng Nai và Bình Dương theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua khảo sát thực tế, để
tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Bình Dương, các đơn vị thống nhất
bổ sung 4 vị trí cầu bắc qua sông Đồng Nai, sông Bé gồm: cầu Hiếu Liêm 2, cầu
Tân An - Lạc An, cầu Tân Hiền - Thường Tân và cầu Thạnh Hội 2.
Theo Sở GT-VT, hiện nay, Tập đoàn Điện lực
Việt Nam đang triển khai thực hiện dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng,
trong đó có hạng mục đầu tư xây dựng cầu Hiếu Liêm bắc qua sông Đồng Nai nối xã
Trị An với xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu. Do đó, các ngành thống nhất bổ sung 1 vị
trí để xây cầu Hiếu Liêm 2 bắc qua sông Bé kết nối xã Hiếu Liêm, H.Bắc Tân Uyên
với xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu.
Trong khi đó, vị trí xây dựng cầu Tân An -
Lạc An bắc qua sông Đồng Nai kết nối xã Lạc An, H.Bắc Tân Uyên với xã Tân An,
H.Vĩnh Cửu sẽ có các điểm kết nối tại vị trí đường Trịnh Huy Chương (H.Vĩnh Cửu)
với tuyến đường mở mới đến đường tỉnh 746.
Với cầu Tân Hiền - Thường Tân bắc qua sông
Đồng Nai sẽ kết nối tại vị trí hương lộ 6 (bến phà Bà Miêu 2) với đường mở mới
đến đường tỉnh 746 để kết nối xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu với xã Thường Tân, H.Bắc
Tân Uyên.
Cầu đường bộ cuối cùng được đề xuất bổ
sung là cầu Thạnh Hội 2, có vị trí kết nối tại bến phà Bình Hòa (tỉnh Đồng Nai)
và bến phà Nhật Thạnh (tỉnh Bình Dương). Đây là cầu đường bộ sẽ kết nối cù lao
Thạnh Hội, TX.Tân Uyên với xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu.
Dự án Xây dựng cầu Bạch Đằng 2 và đường dẫn có tổng
chiều dài hơn 2,8km, trong đó, cầu dài khoảng 410m, rộng 17m, 4 làn xe. Dự kiến
sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2023. Tổng mức đầu tư dự án hơn 420 tỷ đồng từ vốn
ngân sách tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Nguồn vốn thực hiện dự án được chia
theo tỷ lệ mỗi địa phương đóng 50% với phần cầu chính, các tỉnh tự đầu tư xây dựng
phần đường dẫn trên địa bàn./.