Đây là chương
trình cấp quốc gia về xây dựng, phát triển thương hiệu được nêu trong Nghị định 28/2018/NĐ-CP ngày
01/3/2018 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý
ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương.
Theo đó, Chương trình cấp quốc gia về
xúc tiến thương mại bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) được thực
hiện theo 07 tiêu chí sau: (1) XTTM cho sản phẩm, ngành hàng có tiềm năng xuất
khẩu của vùng kinh tế, quốc gia, phát triển thị trường xuất khẩu; (2) Nâng cao
hiệu quả nhập khẩu, phục vụ phát triển sản xuất trong nước và xuất khẩu; (3)
Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, ngoại thương theo từng thời
kỳ; (4) Chương trình được Thủ tướng ban hành, có cơ chế phối hợp của bộ, ngành;
Bộ Công Thương chủ trì, đầu mối; (5) XTTM xuất khẩu, nhập khẩu liên kết giữa
các bộ, ngành, giữa các ngành hàng hoặc giữa các địa phương; (6) Triển khai
thông qua các đề án thực hiện Chương trình do cơ quan có thẩm quyền quyết định,
được ngân sách nhà nước hỗ trợ; (7) Đơn vị chủ trì đề án phải có uy tín, mang
tính đại diện, có năng lực tổ chức.
Việc xây dựng Chương trình nhằm mục
tiêu góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp;
hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại, logistics phục vụ hoạt động ngoại thương
và ứng phó kịp thời, hiệu quả với những phản ứng, biến đổi của thị trường xuất
khẩu, nhập khẩu.
Các đề án XTTM trong Chương trình được
hỗ trợ tối đa 100% kinh phí thực hiện cho các nội dung cụ thể như:
Tổ chức hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài và tại Việt Nam
đối với các sản phẩm xuất khẩu; Hỗ trợ xây dựng khu vực trưng bày,
giới thiệu hàng hóa xuất khẩu trên cổng thông tin điện tử, mạng internet,
mạng thương mại điện tử…
Đối với các doanh nghiệp có sản
phẩm thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ngoài việc được
hưởng chế độ ưu tiên khi thực hiện các thủ tục về thuế, hải quan và
các thủ tục hành chính khác thì còn được hỗ trợ kinh phí khi tham
gia các hoạt động thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và
nhiều chính sách khác.
Bên cạnh đó, Nghị định quy định
các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài không được thành lập
nhiều hơn 01 Văn phòng đại diện của mình trên 01 địa bàn tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 01/3/2018 và thay thế Nghị định số 100/2011/NĐ-CP ngày 28/10/2011 của
Chính phủ quy định về thành lập và hoạt động Văn phòng đại diện của tổ chức xúc
tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Các tổ chức xúc tiến thương mại nước
ngoài đang có Văn phòng đại diện hoạt động tại Việt Nam được thành lập theo Nghị
định số 100/2011/NĐ-CP trước đây vẫn được tiếp tục hoạt động theo đúng nội dung
và thời hạn đã ghi trên Giấy phép.
Văn phòng Ban