• image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
XÂY DỰNG VÀ CHĂM LO ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THẦN CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Thiết nghĩ rằng, doanh nghiệp phải có một môi trường làm việc tốt, đời sống văn hóa tinh thần của người lao động được quan tâm, hỗ trợ, tạo cơ hội và động lực cho người lao động phát triển. Doanh nghiệp đó phần nào đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp – yêu cầu quan trọng phải có cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Ý thức được vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã chú trọng, quan tâm và tiến hành n​hiều biện pháp khác nhau nhằm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động tại các doanh nghiệp, thông qua các hoạt động như:

- Tạo điều kiện về thời gian cho người lao động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, vui chơi giải trí; tổ chức các lớp bồi dưỡng văn hóa, đào tạo nghề cho người lao động.  Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao (tổ chức các giải thi đấu cầu lông, bóng đá, bóng chuyền; tổ chức các hội thi văn nghệ “Tiếng hát công nhân”); tham quan, du lịch.

- Tổ chức các phong trào thi đua “lao động giỏi – lao động sáng tạo”.  Xây dựng ký túc xá có các trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu giao lưu, giải trí của người lao động: phòng vi tính; siêu thị mini; báo, đài, ti vi; sân bóng đá, bóng bàn,…

Ngoài ra, với các chế độ phúc lợi dành cho người lao động: hỗ trợ học phí đào tạo; tặng quà lễ tết; đưa rước về quê đón Tết và các khoản hỗ trợ vật chất khác, tạo điều kiện cho người lao động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của bản thân mình. Tuy nhiên, những hoạt động văn hóa này phần lớn tập trung ở các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu hoặc các doanh nghiệp có phần vốn Nhà nước.

Còn nhìn chung, các doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến vấn đề chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động để tạo nên văn hóa doanh nghiệp, bởi xuất phát ban đầu của các doanh nghiệp là mục tiêu lợi nhuận. Theo một kết quả của Viện Văn hóa - Thông tin và Sở Văn hóa - Thông tin Đồng Nai thực hiện thì tỷ lệ các nhà máy không tổ chức các hoạt động văn hóa cao hơn các doanh nghiệp có tổ chức các phong trào. Các kết quả về giao lưu, giải trí tinh thần của người lao động tại các doanh nghiệp khu vực Đồng Nai đều ở mức độ thấp: hoạt động được người lao động tham gia chủ yếu là du lịch chiếm 42%, thể thao 20,4%, thi tay nghề 5,7%, các hoạt động văn hóa như hội diễn văn nghệ, thi tay nghề, thi đấu thể dục thể thao không thường xuyên và ít người tham gia. Hoạt động văn hóa và giải trí chính của người lao động là thông qua các phương tiện truyền thông, nhiều nhất là xem ti vi, đọc báo, tạp chí (vài lần một tháng) và nghe đài, nhạc.

Chính vì thế, yêu cầu “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” tại các doanh nghiệp, đòi hỏi phải có sự phối hợp thực hiện của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và ngay cả chính bản thân người lao động tại các doanh nghiệp này.
Phòng Quản lý Lao động (Diza)

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc

Các đơn vị kết nghĩa

HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI VIỆT NAM” NĂM 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Họp mặt đầu năm 2024
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP ĐỒNG NAI
Địa chỉ: Số 26, đường 2A, KCN Biên Hòa II, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại​: (0251) 3892378 - Fax: (0251) 3892379
Email: bqlkcn@dongnai.gov.vn  - Website: https://diza.dongnai.gov.vn​
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Trí Phương - Trưởng ban ​
​Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai​



Chung nhan Tin Nhiem Mang