Tại các KCN Đồng Nai, tỷ lệ doanh nghiệp tham gia
bảo hiểm xã hội là 98% số doanh nghiệp có sử dụng lao động, với số lượng người
lao động tham gia là hơn 90%. Có thể nhận thấy, để đạt được kết quả trên, có sự
đóng góp khá lớn của công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 21-NQ/TW và các
chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đến các doanh nghiệp và người lao
động tại các KCN trên địa bàn.
Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến thì người
sử dụng lao động, người lao động tại các KCN được thấm nhuần các quan
điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách
BHXH, BHYT và tính nhân văn sâu sắc của các chính sách này, tạo được sự đồng
thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện tốt và tự giác tham
gia BHXH, BHYT của doanh nghiệp và người lao động .
Trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền và
phổ biến này, thì chúng tôi nhận thấy
sự thống nhất trong việc chỉ đạo
của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân và sự phối
hợp chặt chẽ nhịp nhàng giữa các cơ quan đơn vị có liên quan (Sở Lao động –
Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Liên
đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan truyền thông) là yếu tố quyết định cho sự
thành công của công tác tuyên truyền, đưa các chủ trương, chính sách và quy
định đi vào cuộc sống.
Hàng năm, cơ quan Bảo hiểm xã hội của tỉnh đã chủ
động xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền cho từng đối tượng cụ thể với
những nội dung thông tin, truyền thông đặc thù. Và với tính chất là cơ quan
thực hiện công tác quản lý Nhà nước tại địa bàn các khu công nghiệp, Ban Quản lý
các KCN là đơn vị thực hiện phối hợp để thực hiện công tác tuyên truyền vào
nhóm tham gia bảo hiểm bắt buộc (tập trung vào người sử dụng lao động là các
doanh nghiệp KCN).
Công tác tuyên truyền đến người sử dụng lao động
tại các KCN được thực hiện chủ yếu thông qua hình thức tổ chức hội nghị đối
thoại, tọa đàm, giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Trong thời
gian gần đây, các cơ quan có liên quan tại địa phương đã đẩy mạnh việc tuyên
truyền trực tiếp, về tận địa bàn tập trung đông doanh nghiệp để đối thoại với
doanh nghiệp. Tại các cuộc giao ban định kỳ 06 tháng tại từng cụm KCN, nội dung
liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội luôn là vấn đề được quan tâm nhiều
nhất. Việc tuyên truyền trực tiếp này đã kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng
mắc trong quá trình thực hiện chính sách đồng thời
các doanh nghiệp khác cũng nắm bắt các tình huống có thể xảy ra.
Đối
với các doanh nghiệp thì việc phân nhóm đối tượng doanh nghiệp để thực hiện
công tác tuyên truyền cũng là một bài học được rút ra trong quá trình thực
hiện. Việc phân nhóm sẽ dựa trên tiêu chí quốc gia của doanh nghiệp. Ban Quản
lý thông qua các Hiệp hội doanh nghiệp (Doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài
Loan,…) để cùng vận động và hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên thực hiện. Sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của
các cơ quan liên quan đã tạo ra sự thống nhất trong việc hướng dẫn các quy định
pháp luật (bởi đôi lúc các quy định pháp luật vẫn cò nhiều quy định được hiểu
theo nhiều cách khác nhau).
Với tốc độ phát triển mạng như hiện nay, thì tuyên
truyền các chính sách, chủ trương, quy định pháp luật, đặc biệt là pháp luật
BHXH, BHYT, BHTN thông qua các trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội
cũng được chú trọng thực hiện, từ đó tạo được hiệu ứng lan tỏa các thông điệp
truyền thông đến từng doanh nghiệp và người lao động. Website của các cơ quan
có sự liên kết lẫn nhau, đồng thời, tại địa phương hiện nay cũng đang tăng
cường việc truyền thông qua các trang mạng xã hội.
Có
thể thấy rằng, sự tích cực, chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự phối
hợp nhịp nhàng, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng tại đại bàn các KCN Đồng
Nai trong công tác truyên truyền, hướng dẫn thời gian qua đã dần dần đưa Nghị
quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào cuộc sống, góp phần tăng
nhanh số người tham gia BHXH và diện bao phủ BHYT, phấn đấu hoàn thành các mục
tiêu mà Nghị quyết đã đặt ra.
Phòng Quản lý Lao động
(Diza)