Ngày
30/10/2018, Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư số 39/2018/TT-BCT quy định việc
kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu trước và sau khi cấp Giấy chứng
nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định
nước nhập khẩu và việc tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa của thương nhân theo khoản
1 Điều 28 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018 quy định chi tiết Luật Quản
lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Theo đó, nội
dung kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa tại cơ sở sản xuất bao gồm: (1) Tình
trạng hoạt động của thương nhân bao gồm thương nhân đang hoạt động, tạm ngừng
kinh doanh, chuyển quyền sở hữu, giải thể hay phá sản theo quy định của pháp luật;
(2) Sự tồn tại của cơ sở sản xuất, trụ sở văn phòng phù hợp với thông tin đăng
ký hồ sơ thương nhân; (3) Hoạt động sản xuất, kinh doanh, thị trường nhập khẩu
nguyên liệu, thị trường xuất khẩu hàng hóa trước thời điểm kiểm tra, xác minh
xuất xứ hàng hóa; (4) Năng lực sản xuất, tình trạng máy móc, địa điểm lưu kho,
nhân công; (5) Thông tin về hàng hóa, nguyên liệu, nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp
hàng hóa xuất khẩu hoặc nguyên liệu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu; (6) Việc
lưu trữ, xuất trình và giải trình hồ sơ,chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã
cấp hoặc đã phát hành và chứng từ khác liên quan.
Khi có lý do
nghi ngờ gian lận về xuất xứ hàng hóa, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong nước
sẽ kiểm tra hồ sơ C/O, GCN hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM) đã cấp theo
trình tự sau:
- Bộ Công
Thương gửi cho cơ quan, tổ chức cấp C/O văn bản yêu cầu kiểm tra;
- Trong vòng
20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu kiểm tra Cơ quan, tổ chức
cấp C/O phải kiểm tra và trả lời bằng văn bản cho Bộ Công Thương;
Trường hợp cần
gia hạn thời gian trả lời, cơ quan, tổ chức cấp C/O gửi cho Bộ Công Thương văn
bản giải trình nhưng không muộn hơn 05 ngày làm việc trước khi đến thời hạn quy
định.
Trong quá
trình kiểm tra hồ sơ C/O, CNM đã cấp, cơ quan, tổ chức cấp C/O yêu cầu thương
nhân bổ sung chứng từ, tài liệu khi cần thiết.
Nghị định cũng
quy định trách nhiệm của thương nhân cụ thể như sau: Phối hợp với cơ quan, tổ
chức có thẩm quyền trong nước, cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu trong việc
kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu; Liên hệ với nhà sản xuất, nhà
cung cấp hàng hóa xuất khẩu hoặc nguyên liệu có xuất xứ để sản xuất hàng hóa xuất
khẩu nhằm phục vụ công tác kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa trong trường hợp
thương nhân không phải là nhà sản xuất, nhà cung cấp trực tiếp hàng hóa hay
nguyên liệu đó; Giải trình, cung cấp, bổ sung đúng thời hạn hồ sơ, chứng từ,
thông tin và tài liệu liên quan phục vụ công tác kiểm tra, xác minh xuất xứ
hàng hóa; Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, xác thực của văn
bản giải trình, hồ sơ, chứng từ, thông tin và tài liệu liên quan phục vụ công
tác kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa; Lưu trữ, giữ bí mật, cung cấp hồ sơ,
chứng từ, thông tin và tài liệu liên quan phục vụ công tác kiểm tra, xác minh
xuất xứ hàng hóa theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP.
Thông tư này có
hiệu lực từ ngày 14/12/2018.
Văn phòng Ban