Mục đích của việc đưa
ra các tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao nhằm làm cơ sở để các
trường xác định chi phí đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, thuê giáo
viên, giảng viên, chuyên gia thực hiện chương trình chất lượng cao, trên cơ sở
đó, xác định mức học phí tương xứng với chi phí đầu tư.
Theo đó, chương trình
đào tạo chất lượng cao không chỉ phải đáp ứng đầy đủ các quy định đối với một
chương trình đào tạo thông thường mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn như có
chuẩn đầu ra cao hơn chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo thông thường về kiến
thức chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp.
Năng lực người học
khi tốt nghiệp cũng phải đạt chuẩn “chất lượng cao”, cụ thể theo từng nhóm
ngành nghề: nhóm ngành ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài thì năng lực người học
khi tốt nghiệp ra trường phải đạt bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ của
Việt Nam hoặc tương đương; với các ngành nghề khác đạt bậc 2/6 trình đô trung
cấp, 3/6 trình độ cao đẳng.
Nhà giáo dạy chương
trình chất lượng cao nếu dạy những nội dung kiến thức cơ sở và nội dung chuyên
môn phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với đào tạo trung cấp; thạc sĩ trở
lên đối với đào tạo cao đẳng. Các văn bằng này phải đúng với chuyên môn ngành,
nghề mà mình tham gia giảng dạy. Nhà giáo hướng dẫn, giảng dạy các nội dung
thực hành, thực tập phải có kinh nghiệm thực tế làm việc trong lĩnh vực của
ngành nghề đào tạo từ 3 năm trở lên.
Về cơ sở vật chất,
phòng học cho lớp đào tạo theo chương trình chất lượng cao phải được thiết kế
là các phòng chuyên môn hóa, có đủ điều kiện để thực hiện giảng dạy theo phương
pháp tích hợp cả lý thuyết và thực hành, được trang bị máy tính kết nối
internet và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy, học tập khác phù hợp với ngành, nghề
đào tạo. Trường phải đủ phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, thực tập, có các
phần mềm mô phỏng cần thiết phục vụ giảng dạy cho người học và các cở sở vật
chất cần thiết khác theo yêu cầu của chương trình chất lượng cao do nhà trường quy
định. Huy động được các nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị của doanh nghiệp
tham gia vào quá trình đào tạo chương trình chất lượng cao.
Theo qui định, muốn
được học chương trình chất lượng cao, người học phải có kết quả học tập ở THCS,
THPT đạt từ trung bình khá trở lên. Việc theo học chương trình này phải hoàn
toàn tự nguyện từ phía người học. Theo đó, người học phải cam kết đóng học phí
theo quy định của cơ sở đào tạo đối với chương trình chất lượng cao.
Phía cơ sở tổ chức
đào tạo chất lượng cao cũng phải đáp ứng các yêu cầu như phải xây dựng được
chương trình đào tạo mà trong đó có sự hợp tác, tham gia của doanh nghiệp vào
quá trình tổ chức đào tạo. Dành tối thiểu 30% thời lượng chương trình cho người
học thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, trong đó quy định rõ mục tiêu
công việc và các yêu cầu đối với người học trong quá trình thực hành, thực tập
tại doanh nghiệp.
Các trường đào tạo
theo chương trình chất lượng cao phải có bộ phận chuyên trách về công tác tư
vấn việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Trên bằng tốt nghiệp của người
học chương trình chất lượng cao sẽ được ghi bổ sung nội dung “chương trình chất
lượng cao”. Các trường đào tạo theo chương trình chất lượng cao phải có bộ phận
chuyên trách về công tác tư vấn việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Có
cam kết đào tạo theo địa chỉ hoặc giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt
nghiệp. Phải đàm bảo trên 80% người học sau khi ra trường có việc làm, tự
tạo việc làm đúng ngành, nghề được đào tạo hoặc tiếp tục học tập lên các trình
độ cao hơn.
Thông tư này có hiệu lực kể
từ ngày 15/01/2019.
Phòng
Quản lý Lao động (Diza)