Ngày 06/5/2019, tại Khách
sạn Mira Central Park thành phố Biên Hòa đã diễn ra Hội nghị phát triển vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.
Tham dự Hội nghị còn có phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng
Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Long An và Tiền Giang, các Sở,
ban, ngành và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Mở đầu Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành, địa phương không cần nói thành
tích, mà đi sâu vào hạn chế, yếu kém để tìm ra giải pháp. Sau đó, lãnh đạo các
ngành, địa phương và giới chuyên gia dành khá nhiều thời lượng để nói về trở ngại
hạ tầng, giao thông của vùng hiện nay.
Vùng KTTĐ phía Nam có mật độ người đi lại gấp 2,5 lần cả nước,
vận chuyển hàng hóa gấp 5 lần, nhưng đầu tư cho hạ tầng giao thông của vùng rất
ít. Nhiều dự án đã được triển khai nhiều năm chưa hoàn thành, dẫn đến quá tải,
thường xuyên xảy ra kẹt đường.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái cho rằng, để tạo động lực
cho phát triển kinh tế vùng cũng như riêng Đồng Nai, Chính phủ nên đẩy nhanh tiến
độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cụ thể, cho triển khai đồng bộ các
hạng mục như: rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng, bổ sung thêm quy hoạch hệ thống
giao thông phục vụ cho sân bay. Như vậy, thời gian khởi công dự án sẽ được rút
ngắn lại. Bên cạnh đó, tỉnh đề xuất Chính phủ ưu tiên vốn triển khai nhanh các
dự án giao thông trọng điểm như: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao
tốc Dầu Giây - Liên Khương, đường vành đai 3, 4, tuyến đường sắt đô thị kéo dài
đến Đồng Nai, hệ thống cảng biển, đường sắt.
Bổ sung về hạn chế hạ tầng, Bộ trưởng
Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đề cập tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất
quá tải, cảng biển Cái Mép - Thị Vải thiếu đồng bộ trong kết nối với giao thông
đường bộ, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũ kỹ. Theo ông, giao thông đô thị đang là
"điểm nghẽn nghiêm trọng" của vùng kinh tế trọng điểm này.
Đồng quan điểm với kiến nghị của Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc đã phân công nhiệm vụ trực tiếp cho các bộ, ngành và yêu cầu phải hoàn
thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để Cảng hàng không
quốc tế Long Thành có thể khởi công vào năm 2020, sớm hoàn thành đi vào khai
thác để đáp ứng nhu cầu về đi lại, vận chuyển bằng hàng không. Chính phủ sẽ xem
xét lại để cân đối bố trí nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng KTTĐ
phía Nam với mong đợi, đầu tàu phải mạnh, tăng tốc được thì kéo theo các vùng
khác phát triển cùng.
"Để phát triển kinh tế vùng, các
địa phương cần phối hợp, tận dụng cách mạng 4.0 để nâng cao tay nghề lao động,
ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất; đặc biệt tạo không gian phát
triển cho doanh nghiệp tư nhân", Thủ tướng nhấn mạnh.
Phòng Quản lý Doanh nghiệp!